Hướng dẫn làm món chả cá mòi băm viên kiểu Nhật Iwashi hambagu

Nấu ăn kiểu Nhật - Ở Nhật Bản, cá được chế biến bằng rất nhiều cách. Có thể băm nhỏ, nặn thành hình tròn như quả bóng sau đó ninh với một loại nước nào đó. Các miếng phi lê có thể đem nướng, rán, hấp, bọc bột và rán giòn, hoặc là hấp rồi ướp nước sốt rồi nướng. Cá tươi rất dễ bị ươn. Trước đây, người Nhật nghĩ ra nhiều cách khác nhau để bảo quản cho cá giữ được lâu. Người ta ngâm cá vào dấm, muối, xì dầu, hoặc là tương miso, hoặc cũng có thể phơi khô. 

Chả cá mòi băm viên kiểu Nhật Iwashi hambagu
Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một cách chế biến cá của người Nhật nhé đó là món chả cá mòi băm viên kiểu Nhật Iwashi hambagu. Món này trông vậy thôi nhưng rất dễ làm và ăn ngon lắm đấy nhé.

Chả cá mòi băm viên kiểu Nhật Iwashi hambagu có thành phần chủ yếu là cá mòi, ruột bánh mì cùng hành tây băm nhỏ. Vì thế nguyên liệu của món này nhất thiết phải có cá mòi tươi và ruột bánh mì.
  • 5-6 con cá mòi tươi (khoảng 600 g, sau khi làm sạch, lọc sẽ còn khoảng 300 g thịt cá, nên chọn loại cá mòi to cho dễ lọc. Nếu bạn không thích cá mòi có thể dùng các loại cá biển khác nhé) 
  • 100 g hành tây
  • ruột bánh mì
  • 1/2 thìa cà phê muối 
  • Hạt tiêu 
  • Dầu thực vật 

Các nguyên liệu trên rất dễ kiếm nhưng đôi khi không mua được cá mòi các bạn có thể thay bằng các loại cá biển khác nhé. Một điều cần chú ý đó là cá nên chọn loại dễ lọc để tránh còn xương trong chả cá nhé.

Cá mòi biển
Cách làm món chả cá mòi băm viên kiểu Nhật Iwashi hambagu
Xắt nhỏ hành tây và phi với một ít dầu cho đến khi mềm và chuyển màu trong. Cho ruột bánh mì và 4 thìa canh nước vào, trộn lên.
Đánh vẩy và cắt bỏ đầu cá. Rạch dọc bụng cá và bỏ hết phần lòng đi. Rửa phía trong và ngoài con cá cho sạch và để ráo.
Làm sạch cá
Thọc 2 ngón cái vào phần bụng cá vừa rạch cho đến khi chạm vào xương sống của cá. Dùng phần đầu của ngón cái ấn vào phần giữa thịt và xương cá rồi bạnh con cá theo hướng mở sang hai bên. Lấy bàn tay phải giữ chặt phần xương sống ở gần đầu cá. Ngón trỏ và ngón cái ở tay trái tách xương sống ra khỏi thịt cá theo hướng từ đầu xuống đuôi. Cắt bỏ xương sống để vứt đi ở phần giao giữa xương và đuôi. Xắt ở phần giữa của 2 mặt cá để được 2 miếng phi lê. Cắt bỏ vây lưng. Xắt cá theo chiều dọc để được những miếng rộng 5 mm rồi xắt tiếp thành những miếng hình vuông kích cỡ mỗi bên là 5 mm. Sau đó băm thịt cá đến khi nhuyễn và dính.
Cho phần thịt cá mòi đã băm nhuyễn vào bát và dùng tay trộn đều với muối và ít hạt tiêu. Sau đó cho vào hành tây và ruột bánh mì vừa chế biến trước đó, dùng tay trộn mọi thứ thật đều. Chia hỗn hợp thành 4 phần. Nặn thành những miếng chả hình trái xoan, dày khoảng 1cm.
Nặn hỗn hợp thành miếng chả
Đun nóng dầu ăn trên chảo. Cho các miếng chả vào và rán bằng lửa nhỏ. Khi một mặt đã chín và chuyển màu nâu, lật sang mặt kia. Đậy vung chảo và rán khoảng 3 phút cho đến khi chín hẳn. Ăn chả cá mòi với sốt cà chua ketchup và xì dầu.

Hoàn thành và thưởng thức thôi
Có nhiều cách ăn cá ở Nhật Bản. Cá vẫn là một nguyên liệu quan trọng trong ẩm thực Nhật Bản để tạo nên những món ăn độc đáo. Tuy nhiên vì vị trí địa lý và văn hóa nên đôi khi làm các món Nhật các bạn không tìm đủ nguyên vật liệu các bạn có thể linh hoạt thay thế bằng các nguyên liệu khác tương tự. Có thể hương vị sẽ không giống lắm với phong cách Nhật Bản nhưng đâu có sao, ngon mới là mục tiêu chính của chúng ta phải không nào. 

Hẹn gặp lại các bạn trong bài hướng dẫn tiếp theo và chúc các bạn ngon miệng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Youtube facebook pinterest nút cuộn đầu trang