Dorayaki - Bánh Doremon của người Nhật

Món ngon Nhật Bản - Nhắc đến Nhật Bản chắc các bạn đều có tuổi thơ đọc Doremon rồi phải không. Chú mèo ú này nghiện bánh rán nhưng đó là trong truyện dịch vậy thôi. Món bánh mà Doremon nghiền được gọi là Dorayaki và chúng ta hãy tìm hiểu về món bánh mà nhiều người bạn trẻ Việt Nam đều biết đến này nhé.

Bánh Doremon - Dorayaki
Bánh Dorayaki tiếng Nhật là どら焼き, どらやき, 銅鑼焼き, ドラ焼き - Đây là một trong những món bánh truyền thống của Nhật. Bánh nhìn như một chiếc bánh kẹp gồm hai phần bánh tròn kẹp nhân ở giữa. Hai phần trên dưới được làm bằng bột phết mật ong còn nhân được làm từ đậu đỏ. Bánh Dorayaki được biết đến nhiều hơn với cái tên bánh rán Doremon. Vì đây là loại bánh khoái khẩu của chú mèo máy dễ thương, tốt bụng Doremon. Không chỉ nổi tiếng tại Nhật, bánh Dorayaki còn được các bạn trẻ Châu Á yêu thích.

Ban đầu loại bánh Dorayaki chỉ có một lớp như bánh Pancake, hình dạng như ngày nay là do Ueno Usagiya sáng tạo ra vào năm 1914. Nếu phân tích nghĩa của tên bánh, Dora(銅鑼) có nghĩa là cồng, chiêng, và yaki có nghĩa là nướng. Theo nhiều câu chuyện dân gian kể lại, một samurai tên là Benkei khi ẩn náu trong nhà một người nông dân đã bỏ quên chiếc chiêng của mình khi rời đi. Người nông dân sau đó đã dùng chiếc chiêng bị bỏ lại chiên ra những chiếc bánh, và từ đó gọi chúng là Dorayaki. Ở vùng Kansai, như Osaka hay Nara, loại bánh này thường được gọi là mikasa (三笠). Từ này có nghĩa là mũ rơm ba lớp, nhưng cũng là một tên khác của núi Wakakusa, một ngọn đồi thấp với dốc lên thoai thoải ở Nara. Nhiều người dân địa phương hình dung ra hình thù ngọn núi khi ăn mikasa. Ở Nara, loại mikasa thường lớn với đường kính khoảng 30 cm phổ biến hơn.

Bánh Dorayaki Nhật Bản
Bánh có hình dạng giống như một chiếc bánh bao. Dorayaki được làm từ các nguyên liệu là trứng, bột mì và đậu đỏ. Thông thường, nhân bánh được làm từ đậu đỏ, nhưng tùy theo khẩu vị, người ta có thể thay bằng khoai môn, đậu xanh hay dâu tây. Có thể bắt gặp rất nhiều quầy hàng bán bánh Dorayaki ở Nhật hoặc được đóng gỏi và bán sẵn tại siêu thị hay những cửa hàng tiện ích. Đặc biệt nhân bánh làm từ đậu đỏ sẽ có vị ngọt khá thanh, ăn không ngấy. Bánh có thể dùng để ăn sáng với một cốc sữa hoặc ăn vặt nhâm nhi với một tách trà đều rất tuyệt.


Bánh Doremon
Về việc món bánh này có tên gọi là bánh rán trong bộ truyện tranh nổi tiếng Doremon, đây là lỗi của người dịch. Theo như nhiều tranh cãi, việc dịch sai tên món bánh Dorayaki có thể là do thời điểm dịch tác giả không quá am hiểu về văn hóa cũng như chưa từng sang Nhật Bản nên khi dịch người dịch đã dịch món bánh này thành món bánh rán cho các em thiếu nhi đọc dễ hiểu nhất. Sau khi bộ truyện tranh Doremon trở nên nổi tiếng ở Việt Nam, món bánh Dorayaki đã được gọi với cái tên rất Việt Nam đó là món bánh Doremon. Hiện nay món bánh này đã được nhiều cửa hàng bánh làm và bán tại Việt Nam, nếu các bạn muốn ăn món Dorayaki trọn vị Nhật các bạn hãy sang Nhật một chuyến nhé còn nếu không hãy mua tại Việt Nam ăn cũng rất ngon.


Món bánh Dorayaki là một trong những món bánh truyền thống rất ngon của Nhật, nếu bạn chưa có cơ hội nếm thử món bánh này chắc chắn các bạn sẽ tò mò vì sao món này lại được chú mèo Ú mê mẩn đến vậy. Hãy thử đi và bạn sẽ nghiền giống Doremon đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Youtube facebook pinterest nút cuộn đầu trang