Bánh mochi đặc trưng văn hóa Nhật

Nhắc đến các món ăn độc đáo ở Nhật chắc hẳn không ai là chưa nghe về bánh mochi. Đây là món bánh truyền thống được người Nhật rất hay làm trong các dịp lễ hội và để mời khách. Chúng ta cùng tìm hiểu vài nét về bánh mochi của Nhật Bản nhé.

Nguồn: http://traumvietnam.com/banh-mochi-banh-truyen-thong-o-nhat-ban


Bánh mochi là món bánh truyền thống được người Nhật rất hay làm trong những dịp lễ, tết và nó tượng trưng cho sự trường thọ - sức khỏe, ngoài ý nghĩa trường thọ và sức khỏe bánh mochi còn là biểu tượng cho sự may mắn nên thường được dùng trong dịp lễ tết hoặc sum họp gia đình. Sau khi món bánh đã được dâng lên thần linh, người Nhật sẽ dùng mochi như món bánh tráng miệng và uống cùng với trà. Đối với nhiều trường hợp khi có khách tới, bánh mochi là món bánh thường được chủ nhà dùng để mời khách.

Xem thêm: Món cơm cari kiểu Nhật nhìn đã thèm



Nguyên liệu để làm bánh mochi rất đơn giản là gạo nếp và đậu đỏ. Theo truyền thống, bánh mochi sẽ có vỏ ngoài làm bằng gạo nếp giã nhuyễn với một chút đường, khi giã có thể cho thêm vào bột trà xanh hoặc các loại bột tạo màu khác để làm cho bánh có màu sắc bắt mắt. Các nghệ nhân làm bánh mochi thường sẽ không dùng máy mà tự giã bột để làm vỏ bánh. Thường bánh có màu xanh, trắng, hồng và vàng. Nhân bánh được làm từ đậu đỏ xay nhuyễn được nấu chin với một chút đường. Để tăng thêm sự phong phú, bánh mochi có nhân được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như trà xanh, trứng, đậu xanh, …để phù hợp với khẩu vị của mỗi người. Không chỉ vậy, hình dạng của bánh cũng được những nghệ nhân sáng tạo với nhiều tạo hình và trang trí khác nhau giúp tăng độ thẩm mĩ và mùi vị cho bánh.

Xem thêm: Canh miso - món canh được nhiều người yêu thích


Ngày nay bánh mochi không chỉ được làm cho những ngày lễ tết mà còn được người Nhật dùng để tiếp khách hàng ngày. Nếu bạn tới thăm một gia đình tại Nhật Bản, để tiếp khách rất có thể họ sẽ làm bánh mochi đấy. Không chỉ vậy, bánh mochi còn được làm để bán tại cửa hàng, nếu bạn muốn mua quà về với các tiêu chí như ngon đẹp rẻ thì bánh mochi luôn là sự lựa chọn tuyệt vời. Có rất nhiều sự lựa chọn cho các bạn khi mua bánh mochi ở Nhật, sẽ có hàng chục vị khác nhau với đủ kiểu dáng cho các bạn lựa chọn và kể cả bạn muốn mua các hộp bánh kiểu thập cẩm cũng có (có nhiều loại bánh mochi trong một hộp).




Nếu bạn là một người thích làm bánh, mochi sẽ là một thử thách dành cho bạn. Cách làm bánh không khó nhưng muốn làm ngon lại là cả một vấn đề đấy. Nếu ngại, hãy mua bánh về và thưởng thức nhé (đây là cách mình dùng). Ngày hôm sau mình sẽ giới thiệu với các bạn cách làm món bánh mochi truyền thống nhé. Chào và hẹn gặp lại các bạn trong những món ăn khác của Nhật Bản!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Youtube facebook pinterest nút cuộn đầu trang