Thực phẩm trong siêu thị có an toàn không?

Ancombo - Chào các bạn, hôm nay chúng ta lại trở lại vấn đề thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn với chủ đề thực phẩm trong siêu thị có an toàn không. Trong một bài viết trước, tôi có phân tích cho các bạn và có gợi ý rằng nên mua thực phẩm trong siêu thị vì thực phẩm trong siêu thị ít nhất cũng đủ an toàn và sạch. Hôm nay chúng ta cùng mổ xẻ một chút về vấn đề thực phẩm trong siêu thị có an toàn không nhé.





Thực phẩm muốn vào được siêu thị cần những gì?

Có nhiều bạn còn chưa biết, siêu thị là một loại hình kinh doanh được cấp phép yêu cầu rất nhiều giấy tờ nghiêm ngặt. Trong các mặt hàng của siêu thị, thực phẩm là một trong những mặt hàng yêu cầu khá khắt khe về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Sau đây là một số giấy tờ cần phải có nếu muốn gửi sản phẩm vào siêu thị:
  • - Đăng ký kinh doanh, Đăng ký mã số thuế, Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, Đăng ký nhãn hiệu hàng hoá
  • - Báo giá,
  • - Chứng nhận ISO 9001:2008 (nếu có); nếu chưa có chứng nhận ISO thì phải có: quy trình sản xuất; kế hoạch kiểm soát chất lượng và kế hoạch giám sát hệ thống quản lý; công bố hợp quy sản phẩm
  • - Cần có bản công bố thực phẩm
  • - Công bố tiêu chuẩn cơ sở đối với một số sản phẩm quy định
  • - Đăng ký chất lượng sản phẩm
  • - Phiếu kiểm nghiệm lý hoá, vi sinh vật
  • - Giấy kiểm dịch (đối với những mặt hàng bắt buộc qua kiểm dịch của trung tâm Y tế dự phòng – dấu Công ty)
  • - Nếu là  hàng nhập khẩu: Bổ sung thêm Phiếu công bố sản phẩm ví dụ là công bố mỹ phẩm,… Giấy xác nhận đạt chất lượng nhập khẩu (dấu Công ty), C/O, C/A, các giấy tờ khác liên quan đến hàng hoá, tờ khai hải quan (lô hàng gần nhất dấu Công ty); …


Thực phẩm trong siêu thị có an toàn 

Với rất rất nhiều giấy tờ đi kèm trên, tuy rằng vẫn chưa đủ để đảm bảo thực phẩm sạch 100% nhưng tôi có thể đảm bảo thực phẩm đó an toàn với người sử dụng. Còn nếu các bạn thấy vẫn chưa an toàn thì cũng khó có thể nói thực phẩm nào là an toàn cả. 


Theo như tôi nghĩ, thực phẩm an toàn là thực phẩm đạt đủ điều kiện về VSATTP và có giấy chứng nhận đàng hoàng. Các sản phẩm đã được đưa vào siêu thị đều có đủ giấy tờ này nên tôi thấy thực phẩm đó đủ an toàn cho người sử dụng mặc dù giá thành sẽ cao hơn so với các mặt hàng không rõ nguồn gốc ở bên ngoài. Còn một điểm nữa tôi nên cảnh báo với các bạn đó là đôi khi các bạn nghĩ thực phẩm không rõ nguồn gốc bên ngoài là thực phẩm sạch nhưng chưa chắc đã là an toàn, mọi người nên phân biệt rõ các khái niệm này nhé.


Sạch có thể không an toàn

Tại sao sạch mà lại không an toàn, theo lý thuyết sạch tức là an toàn nhưng đôi khi mọi người tưởng sạch mà lại không hề sạch. Lấy một ví dụ thực tế để các ban hiểu thêm nhé, một khu dân cư gần đường quốc lộ đã tận dụng khoảng đất trống giữa hai làn đường phân cách để trồng rau. Do cũng được tưới tắm cẩn thận nên rau trồng nhìn rất ngon, người dân quanh khu vực đó trồng rau cũng khẳng định rau họ trồng không phun bất kỳ loại thuốc nào và đảm bảo rau đó là rau sạch 100%. Thực tế thì sao? Theo một đoạn video phỏng vấn cán bộ chuyên trách về kiểm định thực phẩm của bộ Y tế, cán bộ này cho biết rau mà người dân trồng ở đường quốc lộ hoàn toàn không hề sạch như mọi người từng nghĩ. Tuy không có dư chất thuốc sâu hay thuốc bảo quản nhưng một lượng lớn bụi đất từ xe cơ giới, ô tô đi qua đã bám vào lá và có những chất có tính bám rất khó để rửa sạch và cũng khó nhìn bằng mắt thường, những chất này nếu ăn vào ban đầu sẽ không có hiện tượng gì nhưng nếu tích lũy thời gian dài có thể gây ung thư.
Theo cán bộ y tế này cho hay, thực phẩm sạch không chỉ quy định là thực phẩm không chứa các dư lượng thuốc trừ sâu hay chất hóa học mà còn phải đảm bảo được nuôi trồng trong môi trường đảm bảo an toàn cho thực phẩm. Chính vì vậy, mọi người cần có những khái niệm đúng hơn khi đánh giá vè thực phẩm sạch và thực phẩm an toàn.


Qua những điểm trên có lẽ các bạn đã phần nào hiểu thế nào là sạch và thế nào là an toàn rồi phải không. Hi vọng các bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn và lựa chọn mua thực phẩm đảm bảo hơn cho gia đình và người thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Youtube facebook pinterest nút cuộn đầu trang