Rau mầm - thực phẩm sạch bạn có thể tự làm ở nhà

Thực phẩm sạch - Rau mầm chắc không ai xa lạ gì phải không nào, giá đỗ là loại rau mầm được rất nhiều người thích ăn và có thể kết hợp trong nhiều món từ ăn sống cho đến trần, luộc, ăn kèm bún, miến ... Tuy nhiên, thời gian trước có không ít tin đồn về việc làm giá đỗ cho chất kích thích nẩy mầm giúp rau mầm phát triển nhanh được hơn và mập hơn làm người tiêu dùng rất hoang mang. Để đối phó với sự không yên tâm này, rất nhiều người đã tự làm rau mầm tại nhà và ngày hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về loại thực phẩm sạch có thể trồng ngay tại nhà này nhé.


Lợi ích của rau mầm (giá đỗ)

Trước khi hướng dẫn các bạn trồng rau mầm, chúng ta cùng tìm hiểu rau mầm có tác dụng gì nhé. Rau mầm lại là một loại rau xanh đa phần sản xuất từ hạt với một thời gian rất ngắn chỉ từ một đến năm ngày mà thôi. Rau mầm có hai loại: một là rau mầm ăn hạt mầm (ăn hạt nhé) và loại khác là ăn thân mầm (kiểu như giá đỗ ý).


Với hai loại rau mầm ăn hạt và ăn thân cũng có những ưu nhược điểm khác nhau. Rau mầm ăn hạt thường nhiều chất dinh dưỡng hơn nhưng hiệu quả không cao lắm (hạt nảy hơi nảy mầm là ăn rồi nên được ít). Loại rau mầm ăn thân thường được nhiều, hiệu quả cao hơn nhưng so về chất dinh dưỡng thì không bằng rau mầm ăn hạt. Thời gian làm rau mầm hạt thường chỉ mất 1 ngày còn thời gian làm rau mầm thân thì mất từ 4 - 6 ngày.

Theo khoa học chứng minh, rau mầm có rất nhiều tác dụng như: Rau mầm có chứa nhiều oxy, Rau mầm có một sự tác dụng kiềm hóa trên cơ thể con người, Rau mầm có chứa nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe, Rau mầm là nguồn chất xơ tự nhiên, Rau mầm cung cấp nhiều vitamin B, C và các yếu tố dinh dưỡng khác, Ăn rau mầm gia tăng tổng số protein có giá trị, Rau mầm có số calo rất thấp. Ngoài ra rau mầm bông cải xanh còn được các nhà khoa học chứng minh là có chứa chất chống ung thư nữa nên rau mầm là một loại thực phẩm cao cấp ở các nước phương tây.

Giá đỗ là một loại rau mầm

Làm rau mầm tại nhà

Rau mầm nói chung đều có cách làm giống nhau đó là để cho hạt trong điều kiện thuận lợi nảy mầm: độ ẩm cao, nhiệt độ thích hợp (nhiệt độ ấm), nhiều oxy ... nhưng không được có ánh sáng vì ánh sáng sẽ làm mầm rau xảy ra quang hợp và làm rau mầm ăn bị đắng. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn làm một loại rau mầm phổ biến ở Việt Nam đó là giá đỗ, các bạn có thể tự làm tại nhà và tận hưởng thành quả chỉ sau vài ngày chờ đợi. Để phù hợp với tất cả mọi người, mình sẽ giới thiệu cách làm giá đỗ phổ biến và dễ kiếm nguyên liệu nhất đó là làm rau mầm bằng rổ nhựa và khăn bông (khăn xô, khăn mặt).


Nguyên liệu:
Đậu xanh 200 gam
Khăn bông hoặc khăn xô loại to x2
Rổ nhựa hoặc giá nhưa.

Cách làm:

Đậu xanh nên ngâm với nước ấm, một thời gian khoảng 6-8h.
Gấp đôi khăn. Đặt 1 phần vào đáy rổ.
Sau đó rải đều phần đậu xanh đã ngâm lên trên và dùng phần khăn còn lại đè lên trên.
Tiếp tục tưới 1 ít nước lên trên tấm khăn.
Sau đó dùng đĩa úp lên trên và đem vào khu vực không có ánh nắng.

Như vậy chỉ cần khoảng 4 ngày bạn đã có thể có một mẻ giá đỗ đảm bảo sạch và tươi ngon rồi. Còn đợi gì mà không thử ngay, nếu làm nhiều hãy mời hoặc biếu bạn bè cũng được nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Youtube facebook pinterest nút cuộn đầu trang