Hướng dẫn làm món Tatsuta-age kiểu Nhật (thịt tẩm bột rán)

Hướng dẫn nấu ăn - Trong một bài giới thiệu về các món ăn Nhật Bản tôi có đề cập đến tatsuta-age, đây là một kiểu món rán kiểu Nhật rất đặc trưng. Ngày hôm nay chúng ta cùng thử làm món này tại nhà xem với khả năng của bản thân các bạn sẽ làm được giống bao nhiêu phần như món nguyên bản kiểu Nhật nhé.

Nguyên liệu làm món tatsuta-age
Đầu tiên nhắc lại về món tatsuta nhé, các món tẩm bột rán kiểu Nhật được gọi là Tatsuta-age. Các món rán này được ướp với xì dầu trước khi rán và dùng bột khoai tây bọc bên ngoài tạo ra sự đặc biệt của món rán mang thương hiệu Nhật Bản. Sở dĩ món này được gọi với cái tên tatsuta-age vì đơn giản age nghĩa là rán (món rán) còn tatsuta được lấy theo tên con sông Tatsuta ở tỉnh Nara, phía Tây Nhật Bản. Nguyên liệu chính để làm món rán này là thịt gà hoặc cá thôi nhé. Ngoài hai nguyên liệu này ra món này sẽ không phải là tatsuta-age nữa mà sẽ được gọi với tên khác đấy.


Chuẩn bị nguyên liệu:
- 400 g thịt gà hoặc 1 con cá thu (600 g nguyên con hoặc 300 g phi lê)
- 15 g gừng
- 2 thìa canh xì dầu
- Bột khoai tây vừa đủ
- Dầu rán
- 1 quả chanh
- Một vài lá rau xanh (ăn kèm) 
Chú ý: nguyên liệu trên là phần ăn dành cho 4 người. Tuy nhiên tùy trường hợp nên các bạn có thể tăng giảm lượng thịt, cá cho phù hợp với bữa ăn gia đình nhé.
Chế biến cá thu
Cách chế biến:
Tatsuta-age thịt gà
1. Đầu tiên, mài gừng vào một chiếc khay i-nốc rồi đổ xì dầu vào để làm gia vị tẩm thịt gà.
2. Thái thịt gà thành miếng hình con chì mỗi cạnh độ 3 cm. Cho thịt gà vào khay có gia vị, ướp khoảng 15 phút. Sau đó lăn thịt gà vào bột khoai tây.
3. Thả từng miếng thịt gà vào chảo dầu ở nhiệt độ 160 độ C. Sau độ 2 phút thì lật mặt, rán tiếp độ 1 đến 2 phút nữa. Khi thấy miếng thịt gà nổi lên trên mặt dầu là được.
Tatsuta-age cá thu
1. Trộn gừng mài nhỏ với xì dầu làm gia vị để ướp cá.
2. Cá thu đánh vảy, cắt bỏ đầu. Mổ bỏ ruột và rửa thật kỹ, lau khô. Lấy dao lọc bỏ xương sống sau đó lọc hết phần xương cứng còn lại. Dùng dao lạng chéo thành từng miếng dài độ 2 cm.
3. Tẩm cá với gia vị trong khoảng 15 phút. Sau đó, lăn từng miếng cá vào bột khoai tây. 
4. Cho từng miếng cá vào chảo dầu ở nhiệt độ 160 độ C. Sau độ 1 phút thì lật mặt, rán thêm độ 1 phút thì gắp ra.
Rán tatsuta-age thịt gà
Trình bày:
Bày miếng cá rán (gà rán) lên đĩa, cùng với một ít rau và một miếng chanh. Rau các bạn có thể chọn các loại rau sống mà các bạn thích. Khi bày ra đĩa nên ăn nóng là ngon nhất khi đó tatsuta-age sẽ vừa giòn với vỏ bằng bột khoai tây lại thơm vị cá (gà). Khi ăn có thể chấm với xì dầu hoặc tương ớt tùy sở thích. 

Chúc các bạn ngon miệng!

Tatsuta-age kiểu Nhật


Nguồn gốc của tên "Tatsuta-age"
Có nhiều giả thuyết về cái tên "tatsuta-age" nhưng giả thuyết phổ biến nhất là xuất phát từ tên con sông Tatsuta ở tỉnh Nara, phía Tây Nhật Bản. Sông Tatsuta nổi tiếng từ thời xa xưa với cảnh lá phong ngả màu đỏ đẹp tuyệt vào mùa Thu và đã được nhắc tới trong những bài thơ cổ cách đây trên 1.000 năm. Người ta cho rằng màu nâu của xì dầu trộn với màu trắng của bột khoai tây trên miếng thịt hoặc cá tẩm bột rán tatsuta-age trông giống như màu của chiếc lá phong đỏ rơi xuống trôi theo dòng nước, nên đặt tên như vậy. Ngày nay, dọc theo bờ sông Tatsuda có một địa điểm nổi tiếng với hai hàng cây phong kéo dài chừng 2 km. Cứ vào khoảng tháng 11 khi trời đã cuối Thu, nơi đây thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Youtube facebook pinterest nút cuộn đầu trang