Xem thêm: Tự pha cafe mang đi làm dành cho dân công sở - Tại sao không?
Anh Trần Quân - CEO chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển là một trong nhiều startup trẻ đã bỏ ra nhiều công sức, lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi quyết định đầu tư vào kinh doanh thực phẩm sạch. Phỏng vấn anh, chúng tôi được anh chia sẻ nhiều kinh nghiệm khi kinh doanh thực phẩm sạch.
Cửa hàng sói biển |
1. Tên thương hiệu
Lựa chọn tên thương hiệu rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến cái nhìn của khách hàng, chiến lược marketing thậm chí là ấn tượng đầu tiên ... Nói chung cần phải có một tên thương hiệu tạo được sự khác biệt và ấn tượng trong cái tên, slogan, logo, nhận diện. Tên thương hiệu không nên quá dài hay khó nhớ, cũng không thể trùng lặp khiến khách hàng khó tìm.
2. Địa điểm
Rất quan trọng, các bạn cần phải chọn được đúng đối tượng khách hàng và lựa chọn địa điểm thuận lợi nhất để khách hàng của bạn có thể dễ dàng mua được sản phẩm mà họ cần. Nói chung điều này ảnh hưởng đến 40% sự thành công của mô hình kinh doanh này.
Xem thêm: Cafe sạch và cafe "bẩn"
3. Vốn đầu tư
Hiện nay, để mở cửa hàng thực phẩm sạch, bạn cần đầu tư tối thiểu khoảng 250 triệu đồng - Lời khuyên của Anh Trần Quân - CEO chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển. Tại sao lại là 250 triệu đồng? Vấn đề không nằm ở việc bạn có bao nhiêu vốn để mở cửa hàng mà nằm ở chỗ bạn có đủ tâm huyết, chăm chỉ và quyết tâm mở cửa hàng hay không. Đó chỉ là lời khuyên mà thôi, thực tế dù chỉ có 100 triệu bạn vẫn có thể mở cửa hàng kinh doanh loại hình này được. Ok
Cửa hàng thực phẩm sạch ở Lê Đại Hành |
Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên thành công của một cửa hàng thực phẩm sạch đó là nguồn hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng, ổn định về số lượng và chất lượng. Hiện nay rất dễ để tìm được những nguồn hàng tốt có chất lượng tuy nhiên các bạn cần chú ý tới địa điểm của nguồn hàng. Nếu nguồn hàng gần bạn sẽ có thể bán những thực phẩm tươi sống nhất mà nhập hàng cũng tốt ít chi phí vận chuyển nhất.
5. Nhân sự
Vào những ngày đầu, chủ cửa hàng nên là người trực tiếp làm việc tại
đây và chỉ cần tuyển thêm 2-3 nhân sự chính (full-time) gồm thu ngân
kiêm kế toán, bán hàng kiêm sơ chế thực phẩm, người vận chuyển kiêm lấy
hàng.
Ban đầu, do lượng khách chưa nhiều nên chủ cửa hàng cần tận dụng thời
gian để đào tạo nhân viên, giúp họ trở nên linh hoạt. Sau khoảng vài
tháng, khi đã hiểu về các công việc, chủ cửa hàng có thể đào tạo lại cho
người khác làm thay mình, tiếp nhận vị trí quản lý chung.
6. Maketing
Nên áp dụng nhiều biện pháp maketing khác nhau từ online đến off line. Một trong những cách hiệu quả là phát tờ rơi, tìm hiểu thói quen mua sắm của cư dân xung quanh cửa hàng và làm quen với mọi người quanh khu vực đó.
7. Thiết bị vật dụng thiết yếu và cách xây dựng cửa hàng
Cửa hàng cần tối thiểu một tủ đông loại mặt kính để trưng bày hàng đông
lạnh, (ưu tiên loại 800-1.000 lít), bên cạnh đó là một tủ mát chứa các
loại thịt, cá; thêm 1-2 tủ đựng hoa quả. Ngoài ra, quầy kệ để rau, hoa
quả, trang thiết bị sơ chế, đóng gói, máy hút chân không…, cũng cần có
từ đầu. Việc sắp đặt vị trí quầy kệ, tủ trưng bày cần bắt mắt và hiệu quả, thu hút sự chú ý của người mua.
Những vật dụng khác như máy tính, cân, bàn thu ngân, máy in hóa đơn…,
cũng là thiết bị không thể thiếu nhằm tạo sự chuyên nghiệp và trách
nhiệm của cửa hàng với người mua. Chủ cửa hàng nên chuẩn bị một máy in
hóa đơn bởi người tiêu dùng luôn muốn minh bạch trong việc giá cả. Đó
cũng là điểm khác biệt so với việc mua hàng ngoài chợ.
Ngoài ra, điều không thể thiếu của một cửa hàng thực phẩm sạch là giấy
đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn, giấy tờ
chứng minh nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm...
8. Trang trí cửa hàng
Trang trí cửa hàng là việc rất quan trọng tạo sự thoải mái cho khách đến mua hàng. Ngoài ra các bạn nên chú ý trang trí cửa hàng theo màu xanh lá cây để phù hợp với chủ đề thực phẩm sạch.
Kinh doanh là lĩnh vực đòi hỏi nhiều yếu tố, sự quyết tâm, dám nghĩ dám làm của người chủ. Một cửa hàng mới mở có thể thu hút người mua bằng sự mới lạ, độc đáo, song cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố khó khăn, cần cân nhắc mà người chủ cần sự nhạy bén và sáng tạo trong suốt quá trình kinh doanh. Hơi lạc đề tý nhưng nếu các bạn rảnh hãy đến và thử các món ăn tại nhà hàng Nhật Bản Ancombo nhé. Nhà hàng chế biến món ăn bằng các thực phẩm sạch đảm bảo nguồn gốc rõ ràng theo tiêu chuẩn VietGap.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét