Cafe sạch và cafe "bẩn"

Thực phẩm sạch - Dạo trước có nhiều bạn nói với mình rằng cafe giờ có nhiều kiểu lắm, nào thì cafe trộn với đậu nành rang cháy nào thì cafe pha hóa chất rồi thì cafe bị mốc họ đun lên ... Nguyên nhân chính của loạt tin đồn này hóa ra lại từ ... báo chí và đài truyền hình. Vậy thì cafe dạo có phải là cafe sạch và cafe thế nào thì gọi là sạch.


Cafe sạch là gì
Theo như bản thân mình hiểu thì cafe sạch là cafe không pha các chất cấm các chất độc hại và được pha chế đúng cách. Cafe sạch trên thị trường thường sẽ là cafe nguyên chất hoặc các loại cafe hòa tan đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xem thêm: Thực phẩm sạch trong tâm trí tôi

Có bao nhiêu loại cafe
Nếu phân chia ra có bao nhiêu loại cafe thì nhiều lắm. Còn nếu chia theo ý kiến cá nhân của mình thì có hai loại thôi đó là cafe hòa tan và cafe phin.

Xem thêm: Tiêu chuẩn VietGap là gì?

Cafe hòa tan là loại cafe chỉ cần đổ vào nước nóng quấy đều là uống được ngay. Hiện nay có rất nhiều loại cafe hòa tan uy tín trên thị trường như cafe Trung Nguyên, NesCafe, cafe Phố ...
Cafe phin là loại cafe mà các bạn phải "pha" đúng cách mới uống được chứ không phải chỉ đổ vào nước thôi đâu. Thường cafe dùng để pha phin là cafe nguyên chất đã được xử lý (rang, xay). Sau đó bột cafe này sẽ được đổ vào phin lọc để pha.



Cafe "bẩn" là loại cafe nào
Cafe được truyền hình và báo chí đưa tin đó là loại cafe "bẩn". Ban đầu, tin đồn được nổi lên từ việc người bán cafe dùng đậu nành rang cháy xay ra để giả làm cafe. Sau khi trộn bột đậu nành với bột cafe thì người bán đã bán được bột đậu nành với giá bột cafe và mang lại lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, vụ việc bị báo chí đưa lên đến đỉnh điểm khi nhiều hàng cafe dạo bị phát hiện không dùng cafe để pha mà dùng nước và hóa chất. Chỉ cần nước cùng một vài chai hóa chất pha theo đúng liều lượng chúng ta đã có một mẻ cafe đảm bảo đen, mùi cafe, vị đắng đắng và uống thì .... càng buồn ngủ hơn.
Sau khi báo đài đưa tin, cơ quan chức năng đã vào cuộc và phát hiện cafe giả đã được phát tán không chỉ ở thành phố lớn mà nó còn xâm nhập tận vào Tây Nguyên là nơi quê hương của cafe. Dư luận một thời đã rất hoang mang và không uống cafe dạo nữa, nếu ... thèm quá họ sẽ tự pha mang đi hoặc vào tiệm uống phần nào an tâm hơn.


Cafe sạch hiện nay ở đâu
Hiện nay cafe được mọi người tin dùng phổ biến nhất có lẽ là cafe Trung Nguyên. Sau cafe Trung Nguyên là cafe của một số thương hiệu lớn như cafe Nhân hay Cafe Mai, nếu các bạn muốn mua cafe đem biếu hay để uống hãy lựa chọn ba thương hiệu trên nhé, giá của cafe Mai và cafe Nhân ngang nhau. Riêng cafe Trung Nguyên có nhiều loại gọi là cafe số, số càng cao giá càng cao nhé. Có cafe số 1, 2, 3, 4, 5, 8. Cafe Trung Nguyên số 3 tương đương với giá của cafe Nhân và Cafe Mai, riêng cafe số 8 là loại đặc biệt giá đắt hơn hẳn mấy loại trên 200,000 đ/250g
Ngoài cafe rang xay, các bạn có thể chọn các loại cafe hòa tan đang bán trên thị trường nhé. Các loại cafe hòa tan này khá ổn và đảm bảo đấy.



Cách pha cafe hiện nay như thế nào
Nếu nói về cafe sạch có lẽ cần nói đến cả cách pha. Có rất nhiều cách pha cafe được các bạn sáng tạo ra nhằm "tiết kiệm". Sau đây là một số cách pha cafe mà mình biết các bạn có thể tham khảo:
1. Pha phin: Cafe được đổ vào phin, tùy vào mỗi người mà cho nhiều hay ít nhé. Châm nước nóng vào phin rồi đậy nắp khoảng 2 phút cho bột cafe nở ra. Tiếp tục cho thêm nước nóng tùy theo bạn uống, thường một phin đầy sẽ đủ cho một cốc cafe. Đợi cafe nhỏ giọt và thưởng thức thôi.
2. Pha phin lớn: đây là cách pha cafe số lượng lớn để bán. Có phin lớn có thể pha được nhiều cafe hơn mà không phải đổ nhiều lần nước. Cách pha y như kiểu phin nhỏ ở trên.
3. "Luộc" cafe: đây là một ý tưởng được nhiều quán làm và có vẻ nó cũng có hiệu quả kinh tế nhất định. Cafe sẽ được cho vào một túi vải sau đó buộc chặt để bột cafe không bị rơi ra ngoài. Cho túi cafe đó vào ... nồi và đun lên. Sau khi đun sôi khoảng 10 phút vớt túi cafe lên và ta đã có một nồi cafe. Cách này ưu điểm đó là sau khi luộc cafe thì cafe sẽ bị "ra bã" hết và lượng cafe tan vào trong nước là gần như tối đa. Nhược điểm có lẽ là .... uống sẽ không được đảm bảo lắm đâu.
4. Pha bằng máy: hiện nay có nhiều loại máy pha cafe, nguyên lý của máy pha cafe đó là nước sẽ được đi qua một đường ống để làm nóng. Nước vừa được làm nóng sẽ đi tới khoang chứa cafe, dưới áp lực đẩy rất cao, nước nóng sẽ đi xuyên qua lớp cafe và bị ép ra bên ngoài cốc. Một số máy pha cafe hiện nay giá không đắt lắm nhưng một số máy lại cực kỳ đắt. Thế mới biết để có một cốc cafe ngon cần rất nhiều công sức đấy.


Giờ các bạn đã biết cafe sạch là thế nào chưa và nếu có lỡ uống phải cafe "bẩn" thì cứ yên tâm nhá vì chưa phát hiện ai bị ngộ độc vì cafe giả đâu. Sắp tới Ancombo cũng sẽ bán cafe nhé, đảm bảo sạch 100%. Các bạn nhớ đến ủng hộ đó, hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết khác của chuyên mục thực phẩm sạch nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Youtube facebook pinterest nút cuộn đầu trang