Hướng dẫn làm món cơm phủ cá mòi nướng kiểu kabayaki (Iwashi no kabayakidon)

Hướng dẫn nấu món Nhật - Ở Nhật Bản, khí hậu khá là khắc nghiệt. Mùa đông thì lạnh đến đóng băng, mùa hè thì nắng chói chang. Vào mùa hè, trong những ngày nắng nóng người Nhật có một quan niệm đó là ăn món cá chình nướng kiểu kabayaki vào ngày nắng nóng sẽ tránh được mệt mỏi. Vì quan niệm này mà các món kiểu kabayaki rất phổ biến và được người Nhật làm nhiều vào mùa hè. Hôm nay chúng ta cùng xem hướng dẫn làm món cơm phủ cá mòi nướng kiểu kabayaki (Iwashi no kabayakidon) xem sao nhé.


Hướng dẫn làm món cơm phủ cá mòi nướng kiểu kabayaki

Thành phần (cho 4 người)
4 con cá mòi
1 thìa cà phê xì dầu
Một chút bột khoai tây
1 thìa canh dầu rán
Một vài nhánh lá tiêu núi sansho hoặc bột sansho
2 thìa canh xì dầu
2 thìa canh đường
2 thìa canh nước
300 g gạo
430 ml nước
(hoặc 600 g cơm trắng)

Xem thêm: Hướng dẫn làm món chả cá mòi băm viên kiểu Nhật Iwashi hambagu
 
Nguyên liệu làm món kabayaki

Cách chế biến
 
Đầu tiên là vo gạo, các bạn có thể dùng giá để vo gạo hoặc dùng bát tô nhưng yêu cầu vo gạo thật sạch sau đó để ráo nước. Cho gạo vào nồi, cho nước để nấu cơm như bình thường nhưng không nấu ngay mà ngâm gạo trong nồi 30 phút.

Sau 30 phút, đậy vung nồi lại và bắt đầu thổi cơm như bình thường. Để lửa nhỏ vừa phải. Khi cơm bắt đầu sôi, vung nồi kêu lạch cạch thì vặn nhỏ lửa và đun trong vòng 12 phút nữa. Sau đó tắt lửa, để nguyên nồi trên bếp và ủ cơm thêm 10 phút nữa. Nhớ không được mở vung. Nếu các bạn không nấu theo cách này các bạn có thể dùng nồi cơm điện nấu như bình thường tuy không được đúng cách cho lắm nhưng cũng không sao hết nhé ^^

Dùng dao đánh vẩy cả từ đuôi lên đầu. Cắt bỏ đầu cá và phần cứng ở bụng, phía dưới đầu, rồi rạch một đường dọc theo bụng cá xuống phía đuôi.

Sau khi lấy bỏ ruột, cho nước vào một bát lớn, cho cá vào, rửa kỹ cho sạch máu trong thành bụng cá. Thay nước nhiều lần để rửa cho thật sạch. Sau cùng dùng giấy thấm cho khô cá.

Mở thân cá làm đôi bằng phương pháp tebiraki - dùng ngón tay để mở thân cá. Cho hai ngón cái vào trong bụng cá, đặt hai ngón tay lên chỗ có xương sống. Sau đó ấn ngón tay vào sâu bên trong cho tới khi chạm vây lưng. Đưa ngón tay dọc theo xương sống. Ngón tay phải về phía phải, ngón tay trái về phía trái để gỡ bỏ xương sống ra khỏi phần thịt cá. Nếu bạn có cách làm tốt hơn thì có thể áp dụng nhé.
Lọc xương cá
Mở thân cá ra rồi gỡ nốt xương ra khỏi thịt cá phía còn lại bằng cách dùng ngón cái và ngón trỏ của tay phải giữ đầu xương sống, ngón cái và ngón trỏ của tay trái luồn dọc theo thân cá từ đầu tới đuôi. Cắt bỏ xương sống cùng với đuôi cá.

Ướp 4 con cá mòi đã lọc xương với một chút xì dầu trong khoảng 5 phút. Sau khi cá đã ngấm xì dầu, lấy giấy nhà bếp lau khô. Rải bột khoai tây xuống khay, đặt cá mòi đã lọc xương lên trên rồi lăn cho dính đều bột.

Cho dầu rán vào chảo, đặt lên bếp, để lửa trung bình, phần da quay lên trên. Khi cá chín vàng thì lật mặt và rán tiếp 2 phút nữa. Gắp cá ra, để phần da quay xuống dưới.

Rửa sạch chảo, cho xì dầu, đường và nước vào, đun lửa vừa phải. Khi thấy nước xốt sánh lại thì cho cá đã rán trở lại chảo, phần da quay xuống dưới. Khi nước xốt sôi trở lại thì tắt bếp, dùng thìa múc nước xốt rưới lên trên cá.

Trình bày: Cho cơm vào bát ô tô, ấn nhẹ cho cơm phẳng đều rồi đặt một con cá mòi đã rán lên trên. Trên cùng bày một nhánh lá tiêu núi sansho là xong.
Iwashi no kabayakidon
Các bạn chú ý nhé, món này là kabayaki nhưng tại sao khi gọi lại gọi là kabayakidon hoặc có thể viế là kabayaki-don vì don chỉ những món mà thức ăn đặt lên trên cơm. Món này cá mòi được đặt lên trên cơm nên gọi là kabayakidon nhé. Nào giờ thưởng thức thành quả thôi, chúc các bạn ngon miệng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Youtube facebook pinterest nút cuộn đầu trang