Tiêu chuẩn VietGap là gì?

Tiếp tục đến với chuyên mục thực phẩm sạch hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về tiêu chuẩn VietGap nhé. VietGap là gì và liệu VietGap có đảm bảo an toàn từ chất lượng hay không? Để giải đáp các vấn đề này, chúng ta cùng xem đôi điều về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang rất phổ biến hiện nay nhé.


VietGap là gì?


VietGAP (là cụm từ viết tắt của: Vietnamese Good Agricultural Practices) có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi. 

Xem thêm: Nhà hàng Ancombo cam kết sử dụng thực phẩm sạch trong món ăn

VietGAP là những nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.


Nguồn gốc sự ra đời của VietGap

Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, để phù hợp với nhu cầu và cạnh tranh từ nước ngoài ngành xuất khẩu Việt Nam đã có rất nhiều thay đổi. Dù vậy, mặt hàng nông sản của Việt Nam tuy có nguồn cung lớn nhưng giá trị xuất khẩu lại không cao vì không đạt được đủ các quy định về tiêu chuẩn hàng hóa rất khắt khe của các nước nhập khẩu. 


Nắm bắt được những khó khăn trên, từ năm 2006, ASEAN đã công bố bản quy trình GAP (Good Agricultural Practices: Thực hành nông nghiệp tốt) chung cho các nước thành viên. Và ngày 28-1-2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành tiêu chuẩn riêng của Việt Nam có tên viết tắt là VietGAP. Tiêu chuẩn này ra đời nhằm giúp cho các nước trong ASEAN có một tiêu chuẩn chung để có thể xuất khẩu nông sản không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới mở đường hội nhập cho những người nông dân.

Xem thêm: Thực phẩm trong siêu thị có an toàn không

Hiện nay có rất nhiều tiêu chuẩn VietGap được áp dụng cho các ngành hàng khác nhau, chỉ tính về thực phẩm chia ra làm 3 loại tiêu chuẩn chính là VietGap thủy sản, VietGap trồng trọt và VietGap chăn nuôi được cục thú y, cục chăn nuôi, cục bảo vệ thực vật, cục trồng trọt, tổng cục thủy sản và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN & PTNT) kiểm định. Do vậy các sản phẩm được đánh giá đủ chỉ tiêu và có team VietGap đều là những sản phẩm sạch an toàn với người sử dụng đủ điều kiện bày bán và xuất khẩu sang các nước khác.


Thực trạng VietGap hiện nay

Hiện nay trên thị trường không hiếm tìm các sản phẩm có team VietGap tuy nhiên khi nhìn team VietGap chắc các bạn cũng sẽ như tôi đó là cảm giác team này quá đơn giản và dễ làm ... giả.


Do tình trạng làm giả rất dễ dàng team VietGap mà nhiều đơn vị sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đã không còn gửi hàng tại các cửa hàng nhỏ lẻ mà chỉ tập trung gửi vào các siêu thị lớn và phải chịu mức chiết khấu cao. Do vậy, hầu hết các nông sản hay thực phẩm có tiêu chuẩn VietGap đều có mặt trong siêu thị nhưng ít có mặt tại các cửa hàng bán lẻ bên ngoài.

Xem thêm: Nhà hàng kiểu Nhật Ancombo

Không chỉ vậy, gần đây nhiều báo đài đã lên tiếng về vấn nạn VietGap, không chỉ làm giả team VietGap mà giờ chỉ cần có tiền là có thể "mua" được cái mác tiêu chuẩn này khiến người tiêu dùng không làm sao phân biệt được đâu là thật và đâu là "thật" nữa.


Tiêu chuẩn VietGap là tiêu chuẩn được đưa ra với mục đích giúp nông sản có một tiêu chuẩn để xuất khẩu mang lại thu nhập tốt hơn cho người nông dân. VietGap ra đời giúp nông sản của người nông dân tăng giá trị lên gấp nhiều lần nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn từ việc bảo hộ sản phẩm và thắt chặt quy định kiểm tra chất lượng. Hi vọng thời gian tới các cục, bộ ban ngành sẽ có những hành động quyết liệt hơn nhằm mang lại quyền và lợi ích cho những người nông dân nhất là những người đang cung cấp thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGap.

1 nhận xét:

Youtube facebook pinterest nút cuộn đầu trang